1.5ความเฉื่อยของตา

ความเฉื่อยของดวงตาหรือ เปอร์ซิสเต็นซ์ (Persistene) หมายถึงการที่เรามองเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว เมื่อสิ่งนั้นผ่านไปแล้วเรายังเห็นสิ่งนั้นอยู่ชั่วคู่หนึ่งสาเหตุที่เรายังมากเห็นภาพอยู่ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นผ่านไปแล้วที่เป็นเช่้นนี้เพราะความเฉื่อยช้าของตาเรา

จากลักษณะสมบัติของความเฉื่อยของตานี้ได้นำไปใช้ในการสร้างภาพยนต์เมื่อเราดูภาพยนต์ก็คือเราดูภนิ่งนั้นเอง แต่เป็นภาพนิ่งที่มีการต่อเนื่องกันเมื่อให้ภาำพนั้นเคลื่อนที่เร็วๆเราจะเห็นภาพนั้นมีอาการเคลื่อนไหวได้ ปกติภาพยนต์จะให้ภาพเคลื่อนผ่านหน้า้้้เครื่องฉายประมาน 24 ภาพ หรือ 24 เฟรม (Frame) ต่อวินาที

การเคลื่อนที่ต่อเนื่องกันและมีความเร็วพอเหมาะ ตาหรือสมองของคนเราไม่สามารถลืมภาพก่อนหน้าหรือภาพหลังได้ จึงทำให้เห็นเป็นภาพนั้นเคลื่อนไหวได้จากที่กล่าวมาแล้วนั้น แสดงว่าตาของเรามันมีมายา (eision)