3.2ตัวกล้อง (Camera Head)

ตัวกล้อง (Camera Head) เป็นที่บรรจุหลอดภาพ แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างภาพ อันประกอบไปด้วย

1. หลอดรับภาพ (Pick-up Tube) เป็นหลอดที่บรรจุสารที่เปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากล่าวคือ รับภาพที่โฟกัสดีแล้วจากเลนส์ แสงที่ตกกระทบกับด้านหน้าของหลอดภาพจะรับแสงและแปลงสัญญาณภาพส่งไปยังระบบขยายสัญญาณ หลอดรับภาพที่มีส่วนรับภาพยิ่งกว้างก็จะรับภาพยิ่งกว้างก็จะยิ่งรับภาพได้มากและมีคุณภาพสูงขึ้น

โดยทั่วไปถ้ากล้องโทรทัศน์ที่ต้องการคุณภาพก็จะมีหลอดรับภาพ 3 หลอด สำหรับแม่สีทางโทรทัศน์มี 3 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน (Red Green Blue) บางทีก็เรียกเป็นตัวย่อภาษาอังกฤษว่า R G B ในกรณีที่มีหลอดรับภาพ 3 หลอด ที่หน้าหลอดจะต้องมีตัวแยกสีที่ผ่านมาจากเลนส์เสียก่อนเรียกว่า ปริซึม เพื่อส่งให้หลอดรับภาพต่อไป

2. แบบ CCD ในปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพเป็นไปอย่างรวดเร็วสามารถให้รายละเอียดของภาพได้คมชัดมากขึ้น ไม่มีลักษณะของการ Burn in เกิดขึ้น สีสันของภาพดีขึ้นอย่างมากCCD นี้บางทีถูกเรียกว่า ชิพ (CHIP) ภายใน 1 ตัวจะประกอบไปด้วยส่วนรับภาพเป็นจำนวนมากส่วนรับภาพนี้ยิ่งมีมากเท่าใดก็จะทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

3. ตัวกล้อง สร้างขึ้นจากโครงโลหะเบาไร้สนิมจำพวกอลูมิเนียมหรือแมกนีเซียมหล่อส่วนรับภาพตลอดจนอุปกรณ์แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ถูกบรรจุไว้ภาย

ในอย่างแน่นหนา เป็นลักษณะที่เสียบเข้าและถอดออกโดยง่ายเพื่อสะดวกต่อการตรวจซ่อม